Pages

Sunday, November 25, 2012

AFF Cup : Bước khởi đầu nan của đội tuyển Việt Nam

Một pha bóng trong trận mở mà AFF Cup 2012 giữa Miến Điện (đỏ) và Việt Nam
Một pha bóng trong trận mở mà AFF Cup 2012 giữa Miến Điện (đỏ) và Việt Nam

Nghe 
Bước vào giải vô địch Đông Nam Á AFF Cúp với khí thế quyết tâm và hy vọng rất lớn nhưng trong trân ra quân đội tuyển Việt Nam đã gặp vật cản đầu tiên. Bị Miến Điện cầm hòa 1-1 tại Rajmangala ngày 24/11, mục tiêu đi đến trận chung kết của các cầu thủ Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của người thầy nội Phan Thanh Hùng đang để lại những hoài nghi trong người hâm mộ.
Tại vòng bảng AFF Cúp tại Thái Lan, Miến Điện được coi là đối thủ dưới cơ của đội tuyển Việt Nam. Ở AFF Cúp kỳ trước, đội Miến Điện từng thua tan tác 1-7 trước đội Việt nam ở trận ra quân. Mọi chỉ số dự báo đều nghiêng về đội tuyển Việt Nam, nhất là đội tuyển Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ càng từ nhiều tháng qua cho AFF Cup 2012 và kết quả tỏ ra khá khả quan. Tuy nhiên bước vào trận, dường như bị sức ép quá lớn nên các cầu thủ Việt Nam đã chơi một trận thiếu tự tin. Dù mở tỷ số nhưng các cầu thủ Việt Nam không giữ được lợi thế , để đối thủ gỡ hòa và bất lực trước một đội Miến Điện hừng hực khí thế đổi mới, trẻ khỏe và thi đấu kiên cường.

Một trận hòa đầu tiên chưa phải là thảm họa gì ghê gớm, vẫn còn nhiều cơ hội cho thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Hùng chứng tỏ bản lĩnh. Dù sao một chiến thắng trong trận mở màn sẽ giải tỏa tâm lý rất lớn để các cầu thủ Việt nam tiếp tục nhiệm vụ nặng nề hơn trước các đối thủ như Thái Lan hay Philippines. Kết quả hòa trước Miến Điến, như vậy sẽ làm phức tạp thêm nhiệm vụ đặt ra của bóng đá Việt Nam cho đội tuyển là đi tới chung

Chuyên gia Trần Văn Mui-TP.HCM

kết. Người hâm mộ cũng như giới chuyên môn đều tỏ ra tiếc nuối cho kết quả đầu tay của đội tuyển Việt Nam nhưng cũng nhận ra nhiều vấn đề về bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ cũng như lực lượng của đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ sau màn trình diễn thất vọng này. Từ thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia bóng đá Trần Văn Mui nhận định:

Miến Điện tìm lại thời vàng son?

Nếu như phải chia điểm trong trận ra quân là một thất vọng cho cổ động viện Việt Nam thì nược lại kết qủa hòa 1-1 đã mang thắp lên nhiều hy vọng cho bóng đá Miến Điện. Họ đã chứng kiến thấy tiến bộ rõ rệt của đội nhà qua trận đấu này. Người đang dẫn dắt đội bóng Miến Điện là huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Sung Hwa. Ông thầy Hàn Quốc xây dựng cho các cầu thủ Miến lối chơi giống như của đội tuyển xứ ông, kết hợp tốc độ và sức bền thể lực cộng với tình thần quyết chiến đến cùng. Các cầu thủ Miến Điện đã có được thành công bước đầu trong trận ra quân gặp Việt Nam, một đối thủ mà họ thường xuyên phải chấp nhận thất bại nặng nề.

Cũng cần phải nhắc lại bóng đá Miến Điện từng biết đến thời hoàng kim trong những thập niên 1960 và 1970 với những thành tích đáng tự hào. Đội tuyển bóng đá Miến Điện dưới thời của huấn luyện viên huyền thoại Sein Hlaing đã từng giành hai huy chương vàng ở Asiad 1966 và 1970. Đây còn là đội năm lần vô địch liên tiếp giải vô địch Đông Nam Á từ 1965 đến 1973, là á quân Asian Cup 1968. Đội tuyển Miến Điện cũng từng góp mặt tại Olympic Munich năm 1972.

Sau đó bóng đá Miến Điện đã tuột dốc tham hại do đất nước dưới chế độ độc tài quân sự ngày càng bị quốc tế cô lập. Có thời gian đội tuyển quốc gia Miến Điện bị xếp thứ 182 trong bảng xếp hạng của FIFA. Nay thì họ đã vươn lên được 162. Từ khi chính phủ dân sự được thiết lập, Miến Điện đang tiến hành nhiều cải cách, mở cửa với thế giới và bóng đá dường như cũng đang được hưởng lợi theo từ làn gió đổi mới. Bóng đá Miến Điện quyết tâm lấy AFF Cúp 2012 làm cột mốc đánh dấu sự trở lại thời vàng son của mình. Những dấu diệu đầu tiên đã dược ghi nhận qua trận ra quân gây khó khăn cho Việt Nam.

No comments:

Post a Comment