Pages

Sunday, November 11, 2012

Giám đốc CIA từ chức: "Anh hùng không qua ải mỹ nhân"

PNO - Giám đốc CIA David Petraeus đột ngột từ chức sau khi thừa nhận dính líu đến một cuộc tình ngoài hôn nhân. Là một vị đại tướng nổi tiếng cứng rắn, trớ trêu thay, Petraeus lại sa vào “lưới tình”, dù đã thừa nhận đó là “tình huống rất tệ hại”.
 
Cựu giám đốc CIA David Petraeus (ảnh: internet)
Người tình của Petraeus, nữ sĩ quan quân đội Paula Broadwell, vốn là người viết hồi ký cho ông. Vụ việc vỡ lở trong tình huống khá… ngẫu nhiên, cơ quan FBI lo ngại Broadwell có thể truy cập vào địa chỉ email cá nhân của Petraeus (vị cựu đại tướng quân đội) nên đã mở cuộc điều tra và phát hiện cuộc tình bất chính này.
Việc Petraeus từ chức là cú sốc “khó tả” trong giới tình báo và chính trường Mỹ, bởi đây là kết thúc quá đột ngột đối với sự nghiệp sáng chói của một tướng lĩnh quân đội nổi tiếng trong giai đoạn “hậu 11/9”. Ông Petraeus từng được xem là một nhân vật có nhiều ưu thế để đại diện cho đảng Công hòa ứng cử chức Tổng thống Mỹ. Petraeus, vừa tròn 60 tuổi vào ngày 7/11.
Nữ sĩ quan Paula Broadwell (ảnh: internet)
"Mối quan hệ nguy hiểm" David Petraeus-Paula Broadwell (ảnh: internet)
Trong một thông báo mới đây về vụ việc gây chấn động của mình, ông Petraeus cho biết là ông đã gặp gỡ Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng vào ngày 8/11 để đệ đơn xin từ chức. Ngày hôm sau, Tổng thống tái đắc cử nhân cuộc bầu cử ngày 6/11 Barack Obama đã chấp thuận lá đơn này.
Trong một thông báo gửi các viên chức CIA, Petraeus thừa nhận ông phạm sai lầm khi để xảy ra tình huống cực kỳ tệ hại này. Ông nói: “Chuyện tôi ngoại tình là không chấp nhận được, cả với tư cách của một ngưởi chồng lẫn với tư cách người lãnh đạo một tổ chức quan trọng như tổ chức của chúng ta”.
Cuộc hôn nhân của David Petraeus và vợ ông, bà Holly Petraeus, cho đến nay đã kéo dài 38 năm. Ông gặp bà Holly lần đầu tiên khi còn là học viên của Học viện quân sự West Point ở New York. Holly lúc đó là con gái của một sĩ quan trong ban lãnh đạo học viện. Vợ chồng Petraeus có hai con. Người con trai của ông đang chỉ huy một trung đội bộ binh Mỹ ở Afghanistan.
Tổng thống Obama và cựu giám đốc CIA David Petraeus (ảnh: internet)
Được chọn làm người chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq vào năm 2007, Petraeus được đánh giá là đã làm tốt nhiệm vụ và tạo nền tảng cho người Mỹ Mỹ rút quân khỏi đất nước này vài năm sau đó. Một thông báo của Tổng thống Obama cho biết vị tướng về hưu Petraeus đã cống nhiến nhiệt tình cho nước Mỹ trong nhiều thập niên và đã dành cả đời để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ và làm cho đất nước an toàn hơn, mạnh mẽ hơn. Tổng thống gọi ông là “một trong những vị tướng xuất sắc nhất của thời đại”.
Dịp này, Tổng thống Barack Obam quyết định, phó giám đốc CIA Michael Morell sẽ tạm giữ chức vụ quyền giám đốc. Morell từng là người đại diện cho CIA trong vai trò phụ tá Tổng thống George Bush vào lúc xảy ra vụ khủng bố ngày 9/11/2011. Tổng thống Obama cho biết: “Tôi hoàn toàn tin rằng CIA tiếp tục lớn mạnh và tiếp tục nhiệm vụ của họ”.
Quyền giám đốc CIA Michael Morell (ảnh: internet)
Vài viên chức chính quyền nói rẳng Nhà Trắng lần đầu tiên được thông báo về vụ việc của Petraeus vào ngày 7/11, một ngày sau cuộc bầu cử Tổng thống. Đến sáng hôm sau, Tổng thống Obama mới được báo tin. Việc từ chức của Petraeus diễn ra vào một giai đoạn khá nhạy cảm. Chính quyền và CIA đang cố gắng điều chỉnh lại hệ thống an ninh và tình báo sau vụ tấn công làm thiệt mạng đại sứ Mỹ ở Libya và 3 người khác. Quyền giám đốc Morell của CIA sẽ phải điều trần trước quốc hội về vụ tấn công này trong tuần sau.
Đối với vai trò giám đốc CIA, việc dính dáng đến một cuộc tình ngoài hôn nhân được xem là sự vi phạm an ninh và tạo điều kiện cho những kẻ thù của Mỹ thu thập tin tình báo. Nếu một chính quyền ngoại quốc biết được vụ này họ có thể lấy đó làm cơ sở đe dọa để buộc những nhân vật dính líu cung cấp tin tức tình báo cho họ. Trong giới quân sự, việc một sĩ quan lãnh đạo ngoại tình có thể khiến ông ta phải đứng trước vành móng ngựa của Tòa án quân sự.
Ông David Petraeus trở thành giám đốc CIA vào tháng 9/2011, và nổi tiếng là người cứng rắn. Trớ trêu thay, phong cách lãnh đạo của ông đã được “người tình” Paula Broadwell viết thông qua một bài báo trên tờ Newsweek. Bài báo nêu ra 5 nguyên tắc sống của Petraeus, trong đó, nguyên tắc thứ năm là: “Tất cả mọi người đều phạm sai lầm. Điều chủ chốt là thừa nhận sai lầm, rút ra một bài học, rổi gạt bỏ điều đó qua một bên, tiếp tục tiến lên phía trước, tránh lặp lại sai lầm cũ”.


Trước Petraeus, cũng có vài giám đốc CIA đã từ chức trong những tình huống không “đẹp mặt”. Giám đốc Jim Woolsey rời chức vụ sau một vụ gián điệp hai mặt bị phát hiện. Giám đốc John Deutch ra đi sau khi người ta phát hiện ông lưu trữ những tài liệu mật trong mày tính ở nhà riêng.









1 comment:

  1. Vì sao giám đốc CIA David Petraeus bị FBI phát hiện ngoại tình?

    Cali Today News – Dẫu cho người ấy là một giám đốc CIA, cũng có thể có những sai sót rất bình thường, như Steven Boylan – người từng làm việc cho tướng David Petraeus - nói: “Ông ta không phải là sự hoàn thiện, ông đã phạm lỗi lầm.”
    Phóng viên Andrea Mitchell của NBC đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao chuyện ngoại tình của giám đốc CIA bị tiết lộ?
    [img]http://www.baocalitoday.com/images/stories/news_pictures/01-02-12_Cali_Tue/paula.jpg[/img]
    Tướng David Petraeus, giám đốc CIA từ chức sau khi tin tức về vụ ngoại tình của ông bị điều tra, và chưa bị tiết lộ ra bên ngoài.

    Theo nguồn tin của NBC, vụ điều tra của FBI khởi đi từ một chuyện tưởng rằng không dính líu gì đến giám đốc CIA cả, mà chỉ liên quan đến bà Paula Broadwell, tác giả của cuốn sách nói về tướng David Petraeus. Trong tiến trình điều tra bà tác giả Paula Broadwell, thì FBI phát hiện ra chuyện ngoại tình của tác giả và ông tướng.

    Tướng Petraeus được kính trọng vì tài lãnh đạo của ông, vì những đường lối chiến lược của ông và vì cá tính ngay thẳng của ông. Ông đã làm cho Hoa Thịnh Đốn chấn động vào ngày thứ sáu qua khi tuyên bố từ chức giám đốc CIA, chấm dứt sự nghiệp gần 40 năm vì chuyện ngoại tình.

    FBI dính vào chuyện điều tra này khởi đầu từ lời than phiền của một người phụ nữ, yêu cầu FBI giúp điều tra khi bà ta nhận những emails quấy nhiễu bà, Theo FBI, người phụ nữ than phiền đó không phải là vợ hay người nhà của tướng Petraeus.

    Chẳng bao lâu sau, FBI khám phá rằng những emails quấy nhiễu đó là từ bà Broadwell, và sau đó FBI khám phá ra là bà Broadway đã từng gửi những email nồng nàn tình ái đến tướng Petraeus.

    Thoạt đầu, các nhà điều tra của FBI tưởng là người lạ đã đột nhập vào emails của tướng Petraeus, nhưng sau đó biết là họ đồng thuận và cho thấy dấu hiệu ngoại tình.

    Sau khi biết được sự việc, FBI “đã nói chuyện với giám đốc CIA”, và chính ông ta quyết định báo cáo cho Tòa Bạch Ốc. Chúng tôi giải quyết sự việc kín đáo.” FBI đã không báo cáo cho toà Bạch Ốc về sự phát hiện này.

    Bà Broadwell đã tiếp xúc nhiều với tướng Petraeus khi bà viết cuốn: “All In: The Education of General David Petraeus.” Bà ta cũng đã nói về ông tướng nhiều trong các cuộc phỏng vấn của truyền hình.

    Các nhà điều tra đã kết luận rằng không có vi phạm hình sự.

    Khi bị chất vấn vì sao FBI không báo cáo cho quốc hội sớm hơn chuyện xì căng đan này, thì FBI trả lời rằng chuyện này “không phải là vấn đề tình báo. Không thuộc về lãnh vực tình báo.”

    NBC cũng không liên lạc được bà Paula Broadwell để nghe tiếng nói từ phía của bà.

    Giám đốc CIA cũng bị phạm lỗi và bị điều tra phát hiện.

    Trần Thị Sông Dinh

    ReplyDelete