Pages

Friday, November 23, 2012

Tình hình đội tuyển bóng đá VN tại AFF Cup 2012


Đội tuyển bóng đá Việt Nam đang có mặt tại Bangkok, Thái Lan để tham gia thi đấu AFF Suzuki Cup 2012. Tình hình đội tuyển hiện nay ra sao?
AFP photo
Đội tuyển bóng đá Việt Nam trong lần vô địch AFF Suzuki Cup 2008 hôm 28-12-2008 tại Hà Nội.


Vào chiều trước trận thi đấu đầu tiên với đội tuyển Miến Điện cùng thuộc bảng A với Việt Nam, Gia Minh có cuộc trò chuyện cùng huấn luyện viên Phan Thanh Hùng của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Mục tiêu vào chung kết

Trước hết ông đưa ra đánh giá về đội tuyển bóng đá Việt Nam đến Thái Lan lần này:

Phải bổ sung từ 1/3 đến phân nửa cầu thủ mới. Tuy nhiên khả năng của đội cũng như đầu tư của Liên Đoàn thì mục tiêu của đội là vào đến trận chung kết.
HLV Phan Thanh Hùng
HLV Phan Thanh Hùng: Đợt thi đấu AFF Cup năm nay Việt Nam có nhiều thay đổi: ban huấn luyện thay đổi người Việt Nam; lực lượng cầu thủ ở AFF Cup năm 2010 vắng rất là nhiều phải bổ sung từ 1/3 đến phân nửa hầu như là những cầu thủ mới. Tuy nhiên khả năng của đội cũng như đầu tư của Liên Đoàn thì mục tiêu của đội là vào đến trận chung kết.
Gia Minh: Người ta thường nói phải biết người biết ta, Việt Nam có những thay đổi,  có những điểm mới, và mục tiêu đề ra cao như thế, vậy còn những đội khác trong bảng A mà Việt Nam phải gặp là Miến Điện, Philippines và Thái Lan thì ông đánh giá ra sao?
HLV Phan Thanh Hùng: Trong cục diện Bảng A thì ngoài đội Thái Lan có bề dày chuyên môn từ lâu rồi, Myanmar gần đây cũng là đội bóng có những thay đổi, có những đầu tư tốt, Philippines họ cũng cho cầu thủ tập rất nhiều. Còn là ẩn số cho bảng đấu. Theo tôi bảng này còn nhiều ẩn số mà phải qua lượt đấu đầu tiên, qua lượt đấu đầu tiên vòng bảng mới đánh giá được thực lực của các đội bóng.
Gia Minh: Qua mấy buổi tập vừa qua sau khi đến Bangkok của các cầu thủ, ông có điều gì còn băn khoăn?
HLV Phan Thanh Hùng: Về chuyên môn, tinh thần đội rất tốt. Mức phấn đấu đặt ra của đội rất tốt. Các cầu thủ cũng tự tin bản thân và thể hiện nguyện vọng; vì một số họ cũng từng nằm trong đội hình vô địch AFF. Thứ hai nữa đội tuyển Việt Nam cần tránh những ‘sai số’ trong chuyên môn.  Qua đợt tập huấn thì những sai số trong chuyên môn rất ảnh hưởng đến trận đấu. Nói tóm lại các cầu thủ phải tập trung, tập trung tối đa. Nếu không  có tập trung thì sẽ ảnh hưởng không tốt về mặt chuyên môn.

000_Del434162-250.jpg
Đội tuyển bóng đá Việt Nam trong trận gặp Malaysia ở AFF Suzuki Cup 2010 hôm 18-12-2010 tại Hà Nội. AFP photo.
Gia Minh: Đã 8 kỳ AFF Cup, và Việt Nam từng một lần sở hữu được chiếc Cup AFF hồi năm 2008; điều đó chứng tỏ có sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam; nhưng ngay cúp năm 2010 thì VN lại vuột mất cơ hội; theo ông sự tiến bộ của đội tuyển VN bị những gì làm chững lại?
HLV Phan Thanh Hùng: Phải nói bóng đá Việt Nam trong thời gian vừa qua có những bước phát triển của bóng đá chuyên nghiệp. Việt Nam có những gay cấn về chuyên môn ngày càng nghiều hơn.Theo tôi, Việt Nam trong năm 2010 cũng là ứng cử viên của giải, nhưng qua sai lầm trong một trận đấu mà họ vuột mất cơ hội. Họ cần phải tập trung.

Cần tạo sự ổn định

Gia Minh: Câu hỏi được đặt ra lâu nay là phải làm gì để vượt qua những trở ngại với những sai sót, thiếu tập trung như thế để bóng đá Việt Nam được xây dựng thành một đội tuyển mạnh ổn định?
HLV Phan Thanh Hùng: Không phải đội bóng Việt Nam mà những đội bóng khác cũng rất cần sự ổn định. Như Thái Lan trong những năm qua, trình độ chuyên môn của họ rất cao nhưng họ thiếu sự ổn định nên mất vị trí của họ. Việt Nam lúc này cũng thế nếu muốn có thành tích thì không chỉ phải giữ ổn định cho một năm mà nhiều năm. Tôi tin rằng với trình độ của cầu thủ và sự đầu tư của bóng đá Việt Nam trong những năm qua thì để tạo sự ổn định chính đội tuyển Việt Nam phải làm điều đó.
Gia Minh: Vấn đề nhân lực rất quan trọng, ngoài việc đào tạo đội ngũ từ nhỏ lớn lên, việc tìm cho được mọi nhân tố trong cộng đồng Việt Nam - trong cũng như ngoài nước, làm được đến đâu. Còn phối hợp để khai thác tiềm năng bóng đá trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài ra sao?

Cần phải có nhiều thành tích ở các giải trong khu vực. Thứ hai nữa là theo tôi đạt thành tích và giữ được thành tích mới quan trọng.
HLV Phan Thanh Hùng
HLV PHan Thanh Hùng: Đây là chủ trương của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng như của Tổng cục Thể dục Thể thao. Về chuyên môn thì các lò đào tạo của Việt Nam đều có khả năng đào tạo những cầu thủ tốt cho bóng đá Việt Nam; và tính kế thừa hằng năm. Dưới Đội tuyển có U23, tham dự Sea Games hằng năm. Với sự kế thừa, bổ sung thì hằng năm đều có cho đội tuyển những cầu thủ có khả năng thi đấu tốt như lần thi đấu này.
Điều quyết định cho đội bóng cần nhiều yếu tố: chất lượng cầu thủ, huấn luyện viên, sự đầu tư của giải đấu.
Đây là một giải đấu rất quan trọng cần có sự đầu tư của cầu thủ vào. Có rất nhiều yếu tố. Tôi nghĩ nếu có sự đóng góp từ nhiều nguồn thì chất lượng cầu thủ của Việt Nam sẽ tốt hơn.
Gia Minh: Việc cho các cầu thủ được tiếp cận với những đội có trình độ hơn ngoài khu vực để nâng cao khả năng thì thế nào?
HLV Phan Thanh Hùng: Để đánh giá chất lượng của đội tuyển thì chỉ trong khu vực thôi, chứ lâu nay chưa có đội tuyển nào vượt ra ngoài khu vực được, cần phải có nhiều thành tích ở các giải trong khu vực. Thứ hai nữa là theo tôi đạt thành tích và giữ được thành tích mới quan trọng. Năm nay đạt được vị trí ấy, và sang năm vẫn ở trong ‘top’ đó. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam cần điều đó trước.
Gia Minh: Chúc đội tuyển bóng đá Việt Nam đạt được thắng lợi trong kỳ AFF Cup năm nay và cám ơn ông về cuộc nói chuyện vừa rồi.




No comments:

Post a Comment