Pages

Sunday, November 25, 2012

Chứng khoán đang rẻ như hành lá

Giá c phiếu mua bán trên th trường đang rt r. Sàn giao dch chng khoán TP.HCM hin có hơn 51 mã chng khoán giao dch có giá dưới 5.000 đng/c phiếu, thm chí có mã giá dưới 2.000 đng/c phiếu. Sàn Hà Ni cũng không kém cnh vi la lit c phiếu giao dch dưới mnh giá

Gn như cho không
Ngày 23/11, giá c phiếu ca Công ty Chng khoán Sài Gòn Thương Tín (SBS) mua bán trên sàn TP.HCM ch còn khong 1.600 đng/c phiếu. Đó là giá trn, còn giá sàn ch có 1.400 đng. Như vy, ch cn b ra 14.000 đng nhà đu tư đã s hu được 10 c phiếu, tương đương mt bánh mì. Thm hơn, giá này ra ch khó mua được mt nhúm hành lá. Theo dõi trên biu đ thng kê, c phiếu SBS có gn 15 phiên liên tiếp gim sàn.
Tình hình c phiếu SBS được xem là tiêu biu cho c phiếu ngành tài chính ngân hàng đang mt đim trong mt nhà đu tư. Nhiu công ty chng khoán trên thc tế cũng đang hot đng không hiu qu, phi đóng ca hoc mt thanh khon, không an toàn v tài chính b y ban Chng khoán đưa vào dng kim soát đc bit.
Nm trong vòng xoáy, c phiếu bt đng sn cũng rơi vào din thoái trào. Đơn c giá giao dch ngày 23/11 ca c phiếu Công ty CP Đu tư Căn Nhà Mơ Ước (DRH) ch còn 2.200 đng/c phiếu. Bng thng kê đin t ca sàn TP.HCM trong 20 phiên tr li đây cho thy giá c phiếu này ch xoay quanh mc 2.400 đng/c phiếu tr li.

Sàn chng khoán hin nay vng bóng các nhà đu tư dù giá c phiếu đang quá r.

Ch
chiu

Quang c
nh th trường chng khoán lúc này không khác ch chiu là my. m đm, mt thanh khon. Nghĩa là các thành phn tham gia th trường như công ty chng khoán, nhà đu tư… dn vng bóng.
Thước đo s sôi đng th trường là lượng tin đ vào đ mua c phiếu gn thp dn, mi phiên ch khong 300 t đng cho c hai sàn, chưa bng 1/3 giá tr ca mt mình sàn TP.HCM lúc bình thường (1.000 t đng/phiên).
Hai sàn giao dch chính đã vy, còn sàn UPCOM (giao dch c phiếu chưa niêm yết) gn như bt đng. Rõ nht là trong phiên ngày 22-11, có gn 118 c phiếu không có giao dch hoc nếu có thì ch mua bán vài trăm c phiếu. Đáng lưu ý trong nhiu tháng qua, tính thanh khon th trường và mc đ quan tâm ca nhà đu tư sàn này gn như không có.

Bt đáy là… bt dao
Đáy chng khoán đã thng khi VN-Index v 383 đim mà nhà đu tư không thèm bt đáy. Trong khi vào các năm trước, nếu chng khoán v mc này được xem là nm mơ. Ngay c các công ty chng khoán cũng khuyến ngh nhà đu tư đng ngoài ch ch đng nhp cuc. Có công ty còn phân tích bt đáy mua c phiếu lúc này đng nghĩa vi… bt dao.
“Chng khoán lúc này ging như hn hán nên không ai dám gieo ht đ trng vì s mt vn luôn. Có li khuyên nhà đu tư ch thi cơ nhưng thi cơ thế nào phi xem đng thái chính sách, chuyn đng th trường… t cơ quan qun lý” - ông Dương Thanh Khiết, nguyên Ch tch HĐQT Công ty Qun lý Qu đu tư Chng khoán Phương Đông, nhn đnh.
Trong kỳ hp th 4 Quc hi khóa XIII, Phó Th tướng Nguyn Xuân Phúc cho biết Chính ph đang xem xét ban hành đ án tái cơ cu th trường chng khoán, d kiến đến năm 2015 s hoàn thành v căn bn. Phát biu trên t Đu Tư Chng Khoán ngày 21/11, Ch tch y ban Chng khoán Vũ Bng cũng nói B Tài chính và y ban đang xem xét nhiu gii pháp cho th trường chng khoán trong năm 2013.
Có th nói lúc này c th trường chng khoán đang rt trông ch vào các chính sách gii cu mi.

100 công ty niêm yết hàng đu gim đim qun tr

Sáng 22/11, T
Tổ chc Tài chính quc tế (IFC) và y ban Chng khoán đã công b kết qu chm đim tình hình qun tr thc tế năm 2011 ca 100 công ty hàng đu niêm yết ti hai s giao dch chng khoán Hà Ni và TP.HCM.
Kết qu cho thy đim s qun tr bình quân ca các công ty gim 2,2 đim phn trăm còn 42,5% so vi năm 2011 (năm 2010 là 44,7%, năm 2009 là 43,9%).
IFC cho rng các doanh nghip Vit Nam cn nâng cao hơn na nhn thc v tm quan trng ca các thông l qun tr tt, như chú trng hơn đến vn đ bo v quyn ca c đông và các bên liên quan, tăng cường công khai minh bch, bo đm trách nhim ca hi đng qun tr trong giám sát ri ro. Các cơ quan qun lý cũng cn tăng cường giám sát, thc thi lut đnh công khai đ góp phn to chuyn biến trong doanh nghip.
Gii pháp cho chng khoán 2013
- Theo dõi din biến th trường đ cân nhc điu chnh t l giao dch ký qu, ci thin thanh khon.
- Thi gian kim soát đc bit t ngày 1/12/2012 s gim t sáu tháng xung bn tháng nhưng sp ti có th ch còn mt tháng, thm chí 10 ngày nhm siết cht kim soát hot đng, đy nhanh quá trình tái cơ cu các công ty chng khoán.
- Kiến ngh điu chnh các loi thuế, phí phù hp hơn.
- Trin khai mt s sn phm mi trong năm 2013, trước mt là qu hoán đi giao dch ETF nhm gia tăng dòng tin cho th trường… (Theo ĐTCK)

Theo Bùi Nhơn
Pháp Luật TPHCM
_________________________________________________________

No comments:

Post a Comment