Pages

Tuesday, January 15, 2013

Tiểu bang Texas không đưọc tách rời khỏi Hoa Kỳ

DanVietHouston.com - Đây là tin buồn cho những cư dân Texas muốn tách riêng ra khỏi liên bang Hoa Kỳ: Chính phủ liên bang không cho phép chuyện này.
Tòa Bạch Ốc hôm nay đã trả lời cho thỉnh nguyện thư xin tách riêng Texas ra là “Những Cha Già Lập Quốc ngày trước không cung cấp quyền cho con cháu muốn tách riêng như thế”.

Hơn 125,000 người đã ký tên vào thỉnh nguyện thư, vốn xuất hiện chỉ vài ngày sau khi ông Barack Obama tái trúng cử vào nhiệm kỳ Tổng Thống thứ nhì. Trước đây Tòa Bạch Ốc đã hứa sẽ trả lời cho bất kỳ thỉnh nguyện thư nào đạt từ 25,000 chữ ký trở lên trong vòng 30 ngày.
Ông Jon Carson, Giám Đốc Dân Chính Sự Vụ của tòa Bạch Ốc, trong thư trả lời, đã trích một đoạn trong diễn văn của TT Abraham Lincoln khi ông đọc tại lễ nhậm chức, cũng như một đoạn ý kiến của Tối Cao Pháp Viện Mỹ sau Trận Nội Chiến.
Cả hai đoạn văn này đều nói “Hoa Kỳ là một thể chế liên bang vĩnh viễn”, nhưng vẫn cho phép người dân bày tỏ chính kiến. Ông Carson nói: ‘Tự do thảo luận chính là đặc điểm khiến quốc gia chúng ta hùng mạnh’
Thỉnh nguyện thư xin tách riêng có tác giả là Micah Hurd, một thành viên của Đội Vệ Binh Cộng Hòa Texas và là sinh viên ngành kỷ sư tại đại học Texas ở Arlington. Anh chưa lên tiếng bình phẩm về vụ từ chối này.
Đào Nguyên
_____________

No comments:

Post a Comment