Pages

Saturday, January 19, 2013

Phe Ðà Nẵng 'phản pháo': Thanh Tra Chính Phủ tố cáo láo

HÀ NỘI (NV) - Ông Văn Hữu Chiến, chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng cáo buộc “Thanh Tra Chính Phủ” CSVN tố cáo “không đúng” về số tiền thất thoát gây ra cho ngân sách hơn 3,434 tỉ đồng.
Nhiều khu đất ở Ðà Nẵng bị nhà cầm quyền “chuyển đổi mục đích sử dụng” thấp hơn giá đất thành phố quy định, gây thiệt hại lớn cho ngân sách, theo tố cáo của Thanh Tra Chính phủ CSVN. (Hình: Thanh Niên)

Ðồng thời, ông còn hàm ý cho thấy “Thanh Tra Chính Phủ” có mưu đồ không trong sáng khi “ưu ái” đập nhà cầm quyền thành phố Ðà Nẵng trong khi những nơi khác “gây thất thoát cả chục nghìn tỉ đồng nhưng không ai nói đến.”
Một ngày sau khi bản “Thông Báo” “Kết Luận Thanh Tra” của Thanh Tra Chính Phủ ở trung ương công bố đầy đủ phần kết luận cuộc thanh tra về quy hoạch và sử dụng đất ở thành phố Ðà Nẵng trong thời kỳ ông Nguyễn Bá Thanh đi từ chủ tịch UBND thành phố sang làm bí thư thành ủy, ông Văn Hữu Chiến, phản bác qua phỏng vấn trên báo Infonet (của Bộ Thông Tin và Truyền Thông CSVN) cũng như bài viết tường thuật qua những lời trình bày của ông trên tờ Thanh Niên ngày 19 tháng 1, 2013.
Ông Chiến viện dẫn các nghị định và luật lệ của chế độ để nói rằng các lần “đấu giá quyền sử dụng đất” đều “công khai trên báo chí, bảo đảm đúng thời gian và tiêu chí. Việc Thanh Tra Chính Phủ (TTCP) cho rằng tình trạng giao đất không thông qua đấu giá còn phổ biến là không chính xác. Sau khi có thông báo trên báo chí mà có 2 nhà đầu tư (NÐT) trở lên nộp đơn thì thành phố (TP) tổ chức đấu giá, còn chỉ 1 NÐT xin mua thì đấu với ai?”
Các viên chức của chế độ luôn luôn viện dẫn luật lệ để biện minh cho các cáo buộc tham nhũng, mờ ám mà chỉ những người liên quan trong cuộc mới biết họ đã dùng vỏ bọc “luật pháp” thế nào để ăn tiền “lại quả,” phong bì cho các chữ ký.
“Thanh Tra Chính Phủ” nêu ra 6 trường hợp điển hình để đòi công an điều tra mà ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng “chỉ đạo xử lý sau thanh tra.” Nếu thấy có tội, có thể nhiều quan chức cầm đầu thành phố Ðà Nẵng có thể bị truy cứu hình sự.
Ông Văn Hữu Chiến cho rằng nhà cầm quyền thành phố đã làm đúng luật. Còn “khi có sổ đỏ thì họ mua bán, chuyển nhượng theo pháp luật là quyền của họ. UBND thành phố không thể can thiệp. TTCP căn cứ trên hợp đồng mua bán của họ để nói thành phố để thất thoát là thiếu thực tế.”
Mọi chuyện liên quan tới những cáo buộc của Thanh Tra Chính Phủ, ông Chiến đều cả quyết nhà cầm quyền Ðà Nẵng đã làm “đúng thẩm quyền” và “làm việc gì cũng nghĩ đến nhân dân.”
Ông Chiến có nghĩ tới nhân dân ở giáo xứ Cồn Dầu không?
Vụ cưỡng chế kiểu cướp ngày đất nghĩa trang của người dân công giáo ở họ đạo Cồn Dầu (quận Cẩm Lệ thành phố Ðà Nẵng) hồi năm 2010 nổi tiếng khắp thế giới, không được cả Thanh Tra Chính Phủ CSVN lẫn nhà cầm quyền Ðà Nẵng nói tới.
Người dân nhất định không chịu để nhà cầm quyền thành phố cưỡng đoạt một nghĩa trang với gần 1,000 ngôi mộ đã có lịch sử lâu dài, giao cho tư nhân thầu làm “khu đô thị.” Các cuộc đàn áp đổ máu nhân chuyện cấm chôn cất một bà cụ qua đời ở nghĩa trang rồi bắt giữ và lôi ra tòa vu cho một số người tội “chống người thi hành công vụ.” Một người dân bị công an bắt giữ đã bị công an tra tấn đến chết khi ép ông nhận tội. Khoảng 100 người dân Cồn Dầu đã vượt biên sang Thái Lan xin tị nạn tôn giáo và chính trị. Một số người đã được sang Hoa Kỳ định cư.
Khi phản bác Thanh Tra Chính Phủ, ông Văn Hữu Chiến tố cáo chủ đích mờ ám mà người ta nghi là của phe Nguyễn Tấn Dũng khi ông nói Thanh Tra Chính Phủ đã công bố công khai toàn thể bản Kết Luận Ðiều Tra 12 trang giấy mà không phải một bản tóm tắt chỉ nửa hoặc một trang giấy.
“...việc các tỉnh, TP lớn vi phạm đất đai gây thất thoát cả chục nghìn tỉ đồng nhưng không ai nói đến mà Ðà Nẵng lại ‘được ưu ái’ là vấn đề gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân TP. Về mặt nguyên tắc, ông nói, thủ tướng giao cho các bộ ngành làm rõ để có kết luận, trong lúc các bộ, ngành được giao chưa có kết luận mà TTCP đã công khai toàn bộ văn bản thanh tra là bất hợp lý. Ðã công bố thì giao cho các bộ, ngành làm gì?” Báo Thanh Niên tường thuật theo lời ông Chiến.
Ông Văn Hữu Chiến, được đưa lên làm chủ tịch UBND thành phố Ðà Nẵng từ tháng 10, 2011, thay ông Trần Văn Minh mãn nhiệm kỳ 5 năm và được đưa về Hà Nội. (Hình: Infonet)

Cuộc chiến giữa hai phe Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Bá Thanh chắc chưa dừng ở đây. Ông Nguyễn Bá Thanh, hơn một tuần lễ trước đe dọa “hốt liền” những kẻ làm bậy trong hệ thống ngân hàng và nhắc đến tai tiếng trong ngành khai thác vận tải biển, đều là thuộc quyền sinh sát của ông Nguyễn Tấn Dũng.
Bản Kết Luận Thanh Tra có làm mất mặt hay tệ hại hơn nữa, ảnh hưởng tới các cuộc điều tra sau này của ông Nguyễn Bá Thanh trong vai trò Trưởng Ban Nội Chính Trung Ương hay không, dư luận đang chờ xem tiếp các màn kịch đấu đá. (TN)
_______________

No comments:

Post a Comment