Pages

Sunday, January 13, 2013

Lãnh đạo VN thăm hỏi Hugo Chavez

Chavez trong chuyến thăm Việt Nam năm 2006
Chavez được các lãnh đạo Việt Nam xem là một người bạn thân thiết

BBC- Các lãnh đạo của Việt Nam đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, người vẫn đang trải qua các biến chứng sau đợt phẫu thuật ung thư mới mhất.
Hãng thông tấn nhà nước của Việt Nam nói cả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều gửi lời hỏi thăm đến ông Chavez.
Ông Chavez đồng thời giữ ghế chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela, đang cầm quyền ở Venezuela với mục tiêu đưa đất nước Nam Mỹ phát triển theo ‘con đường xã hội chủ nghĩa’.

‘Phức tạp, mong manh’

Việt Nam Thông tấn xã nói đại sứ của Việt Nam tại Cuba, ông Vũ Chí Công, đã ‘chuyển thông điệp thăm hỏi' của lãnh đạo Việt Nam tới ông Hugo Chavez hôm thứ Sáu ngày 11/1.
Ông Chavez đã phải ở lại Cuba kể từ sau cuộc phẫu thuật lần thứ tư hôm 11/12 năm ngoái. Kể từ đó ông đã không còn xuất hiện hoặc nghe thấy trước công chúng.
Ông cũng đã không thể tham dự buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ 4 được dự kiến diễn ra vào thứ Năm ngày 10/1 vừa qua.
Ông Chavez đang bị chứng viêm phổi do biến chứng của ca phẫu thuật. Giới chức Venezuela thừa nhận rằng tình trạng của ông hiện ‘phức tạp và mong manh’.
Kênh truyền hình tiếng Tây Ban Nha TeleSur có trụ sở tại thủ đô Caracas của Venezuela và phát sóng trên khắp các nước Mỹ Latinh đã trang trọng đưa tin lãnh đạo Việt Nam hỏi thăm ông Chavez.
Bức điện mà của lãnh đạo Việt Nam mà Telesur dẫn lại viết: “Thay mặt cho Đảng cộng sản, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, chúng tôi muốn chuyển đến lời chúc tốt lành nhất cho sức khoẻ của Ngài.”
“Các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam khẳng định sự ủng hộ và tình đoàn kết mạnh mẽ đối với vị tổng thống anh em của đất nước Venezuela và nhân dân Venezuela anh em.”
“Hy vọng rằng với ý chí mạnh mẽ và nghị lực phi thường, Ngài tổng thống anh em sẽ vượt qua bệnh tật để tiếp tục chèo lái đất nước Venezuela,” bức điện thăm hỏi viết.
'Chỉ trích Hoa Kỳ'
Ông Chavez đã cầm quyền ở Venezuela 14 năm và nếu bình phục ông sẽ tiếp tục lãnh đạo đất nước này thêm 6 năm nữa.
Ông là một đồng minh thân cận với giới lãnh đạo cộng sản Cuba và thường lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ là ‘đế quốc Mỹ’.
Ông cũng là nhà 'ủng hộ nhiệt thành' cho các nhà lãnh đạo như cựu Tổng thống Libya bị lật đổ Muanmar Gaddafi, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Tổng thống Chavez từng bị những người đối lập chỉ trích là 'chỉ biết dùng tiền' thu được từ 'khai thác tài nguyên dầu mỏ sẵn có' của Venezuela để 'mị dân' và 'mua phiếu' khi ông nhiều lần tuyên bố dùng một phần khoản chi này cho phúc lợi và 'dân nghèo', bên cạnh việc quốc hữu hóa các tập đoàn lớn.
Những người chỉ trích còn nói ông là một 'nhà độc tài, tham quyền cố vị' và có những phát ngôn thiếu kiểm soát trên cương vị lãnh đạo quốc gia khi từng 'miệt thị' một số quốc gia ở khu vực như Mexico là 'chư hầu' của người Mỹ.
Ông Chavez từng thăm Việt Nam hồi năm 2006 theo lời mời của chủ tịch quốc gia ở Đông Nam Á khi đó là ông Nguyễn Minh Triết.
______________

No comments:

Post a Comment