Pages

Tuesday, January 15, 2013

Armstrong 'thú nhận dùng chất kích thích'

Lance Armstrong
Lance Armstrong bị tước toàn bộ 7 danh hiệu vô địch Tour de France

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình sẽ được phát vào thứ Năm, 17/1/2013, Lance Armstrong thú nhận đã dùng chất kích thích.
Cho tới tận lúc này Armstrong, 41 tuổi, vẫn luôn nói ông vô tội.
Nay ông được nói là đang bàn chuyện liệu có ra làm chứng chống lại các viên chức thể thao hay không.
Một nguồn tin giấu tên biết về cuộc phỏng vấn với bà Oprah Winfrey, người dẫn chương trình nổi tiếng tại Mỹ đã thực hiện cuộc phỏng vấn với Armstrong hôm thứ Hai, nói với báo chí Mỹ trong đó có tờ New York Times, tờ USA Today và hãng tin AP rằng ông thú nhận trong cuộc phỏng vấn sẽ được phát vào thứ Năm ngày 17/1 tới đây là đã dùng chất kích thích.
Nhưng theo nguồn tin của tờ New York Times, Armstrong bác bỏ tuyên bố ông là "nhân vật chính" trong chương trình dùng chất kích thích đó.
"Lance có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực nếu ông nói toàn bộ sự thật. Ông phải hoàn toàn trung thực"
Betsy Andreu, vợ tay đua Frankie Andreu
Trước đó Armstrong đã xin lỗi các nhân viên của tổ chức từ thiện Livestrong Foundation (Sống khỏe) nhưng chưa tới mức nhận lỗi hoàn toàn.
Phải trung thực
Betsy Andreu, vợ của Frankie Andreu, một vận động viên cùng đội với Armstrong, là một trong những người đầu tiên công khai cáo buộc ông Armstrong dùng chất kích thích.
Bà nói với hãng tin AP về lời thú nhận của ông Armstrong là "rất xúc động và thật đáng buồn".
Bà nói: "Ông từng là một trong những người bạn thân nhất của chồng tôi và vì chồng tôi không đồng ý với chuyện dùng chất kích thích nên ông bị gạt sang một bên.
"Lance có thể tạo ra ảnh hưởng tích cực nếu ông nói toàn bộ sự thật. Ông phải hoàn toàn trung thực."
Armstrong bị tước toàn bộ 7 giải Tour de France, mất gần hết các tài trợ, và bị buộc phải rời khỏi tổ chức Livestrong Foundation sau khi bàn phúc trình tai hại của Usada được công bố.
Thú nhận dùng chất kích thích có thể là bước đầu tiên dẫn tới việc ông sẽ bị cấm suốt đời không được thi đấu. Ông cũng được nói là đang có kế hoạch sẽ ra làm chứng chống lại những nhân vật đầy quyền lực trong giới đua xe đạp - chứ không phải các vận động viên đua xe đạp khác mà ông nói là biết hoặc thực hiện việc dùng chất kích thích này, nguồn tin cho biết.
Lance Armstrong (trái); Oprah Winfrey (phải)
Cuộc phỏng vấn của bà Oprah Winfrey với ông Lance Armstrong sẽ được phát vào thứ Năm 17/1/2013
Nhưng thú nhận đã dùng chất kích thích của ông sẽ làm nảy sinh những vấn đề pháp lý cũng như tạo ảnh hưởng tiêu cực trong thế giới đua xe đạp và cộng đồng những người bị ung thư mà chính Armstrong là một nhân vật quan trọng, một người từng sống sót sau khi bị ung thư.
Tờ News York Times đưa tin những người ủng hộ ông lo ngại ông có thể bị các cáo trạng tội khai man trước tòa nếu ông nhận đã dùng thuốc trợ lực vì ông đã ra làm chứng tại một vụ xét xử năm 2005 rằng ông không bao giờ dùng chất kích thích cả.
Một người từng trong cùng đội với Armstrong - ông Floyd Landis - người bị tước danh hiệu vô địch Tour de France năm 2006 vì dùng chất kích thích, đệ đơn ra tòa Liên bang cáo cuộc Armstrong đã lừa gạt tổ chức US Postal Service, cơ quan đã tài trợ cho đội đua xe đạp với hơn 30 triệu đô la Mỹ.
Bộ tư pháp Mỹ đang xem xét liệu có cùng tham gia vụ kiện chống lại Armstrong hay không, bài báo viết, và các luật sư của Armstrong được nói là đang thương thuyết dàn xếp vụ kiện này.
Tờ Sunday Times của Anh đang kiện ông Armstrong đòi bồi thường 1,6 triệu đô la Mỹ, liên quan tới khoản tiền họ đã trả cho ông năm 2004 vì tội vu cáo khi tờ báo này cáo giác ông đã lừa dối trong thi đấu.
Công ty bảo hiểm Texan đang kiện Armstrong đòi 11 triệu tiền thưởng đã trả cho ông thể theo kết quả thi đấu được bảo hiểm sau khi ông đoạt giải Tour de France lần thứ 4, 5 và thứ 6.
______________

No comments:

Post a Comment