Pages

Thursday, September 27, 2012

Thực hư chuyện Tây Thi bị Câu Tiễn 'chiếm đoạt'

Có giả thuyết cho rằng, ngay khi Ngô quốc diệt vong, Tây Thi được đưa về nước và bị Việt vương Câu Tiễn dùng sức mạnh cưỡng đoạt.
Ảnh minh họa.
 
Mùa đông năm 473 trước CN, kinh đô nước Ngô lúc by gi là Cô Tô b đi quân nước Vit ào ào công phá. Ngô quc dit vong, s phn ca Tây Thi - sng phi ca Ngô vương Phù Sai - cũng rơi vào chng đường đen ti như chính đi cuc ca giang sơn. Vy, sau khi Ngô quc b dit vong, m nhân có v đp “trm ngưy đã đi v phương nào? Kết cc ca nàng ra sao khi nước Vit đã tr được món hn xương máu?

Đánh giá v
các nhân vt lch s, hu thế thường có cái nhìn hà khc, không công bng và ch chú ý ti thi khc huy hoàng nht mà coi nh quãng đi "im hơi lng tiếng" ca h. Và Tây Thi là mt trường hp phi chu ni đau như thế. Thi khc in du trên vũ đài lch s ca đi m nhân này chp nhoáng như đóa quỳnh hương sm n ti tàn.

V
i hu thến tượng sâu sc nht v Tây Thi chính là v đp “trm ngư” ca nàng. Tương truyn, khi m nhân giũ la bên b sông, nhng chú cá đang bơi li tung tăng dưới nước cũng b hp hn bi v đp khuynh quc khuynh thành ca người con gái kiu m y. Chúng mê mn ngm nhìn, ti ni hóa ngây hóa di, quên c bơi li ri dn ln xung đáy sông. Vì vy, hu thế mi dùng hai t “trm ngư” (cá ln) đ mô t, ngi ca nhan sc ca Tây Thi.

Tây Thi cùng vi Điêu Thuyn, Dương Ngc Hoàn, Vương Chiêu Quân hp thành t đi m nhân ca Trung Quc xưa và là hin thân cho cái đp c đi. Nhan sc ca bn người h được ca tng là “Bế nguyt tu hoa chi mo, trm ngư lc nhn chi dung” (mt v đp mà chim phi sa, cá phi ln, hoa phi thn và trăng cũng phi khép mình). Trong s y, v đp “trm ngư” ca Tây Thi là hàng đu.
Tuy nhiên, ngày nay, khi nghiên cu chuyên sâu v lch s, hu thế không khi tiếc nui khi phát hin ra rng, trong s bn người đp k trên, thân phn, cuc đi ca Điêu Thuyn, Dương Ngc Hoàn và  Vương Chiêu Quân có nhng chng c tn ti trong chính s đương thi. Duy nht Tây Thi li thiếu đi các ghi chép s sách đáng tin cy. S phn ca nàng ch được ghi du trong ghi chép và ngâm vnh ca hu nhân. Ni bt trong s y là bài “Tây Thi vnh” ca Vương Duy thi Đường: “Thế gian sc đp ai bì, Tây Thi không nh hàn vi sut đi. Sm còn gái Vit bên ngòi, Cung Ngô ti đã lên ngi cnh vua. Lúc hèn, ai chng hơn thua, Khi sang mi biết đi chưa my người. Phn son gi k tô, gii, Áo là em mc có người x tay. Vua yêu càng lm v hay, Vua thương, phi trái mc bay sá gì. Git sa nhng bn đương thì, Cùng xe chng được đi v vi ta. Xin van cô bên nhà, Cũng đòi 'nhăn mt' khó mà như nhau” (Bn dch ca Tn Đà).

Nh
c ti thân thế ca Tây Thi, s liu ch có nhng thông tin hết sc cơ bn. Tây Thi tên tht Thi Di Quang, sng núi Tr La, Gia Lãm (nay là Chư K), thuc nước Vit c. Tr La có hai thôn đông và tây, Thi Di Quang sng thôn tây, nên được gi là Tây Thi. Ng ý ch người con gái h Thi sng thôn tây. Cha nàng làm ngh bán ci, m dt vi, gia cnh bn hàn. Nhưng người con gái nghèo hèn nơi thôn dã y li s hu nhan sc thiên phú, sc nước hương tri. Tương truyn, khi nàng chau mày nhăn mt vì đau bnh cũng vn toát lên v đp mê hn. Có cô gái sng thôn đông cũng bt chước dáng điu y ca nàng, hòng hp hn đám trai làng. Ai dè, cô càng nhăn mt, càng xu xí khó nhìn. Do vy mi có đin tích “Đông Thi hiu tn” (ý ch nàng Đông Thi bt chước nhăn mt).

N
i tiếng vi dung nhan m miu nhưng ng đâu chính hương sc y li đưa đy nàng đến vi cuc chiến quyn lc. Năm 494 trước CN, Phù Sai đánh bi quân Vit, đy nước này vào mi ha dit vong. Vit vương Câu Tin và v buc phi sang Ngô làm con tin. Câu Tin nếm mt nm gai quyết chí tr thù. Trước khi đi, Câu Tin được Văn Chng hiến cho 7 kế phc thù, trong y thâm him mà vô cùng li hi phi k đến “m nhân kế”. Kế sách này vn da vào nhược đim “Ngô vương hoang dâm mà háo sc”. Ch trong na năm, Câu Tin tuyn chn ra 2.000 m n trong thiên h, ni bt hơn c chính là Tây Thi và Trnh Đán. Hai người đp nhanh chóng được dâng lên Ngô Vương Phù Sai và cuc đi Tây Thi đã chính thc sang trang, t mt cô gái thôn quê nước Vit tr thành mt sng phi tai tiếng ca Ngô quc.

Khách quan mà nói, th
i gian Tây Thi ti thành Cô Tô là quãng thi gian an nhàn, cao quý, sung sướng nht ca nàng. Ngô vương Phù Sai hết mc sng ái đi m nhân, thường nghĩ ra trăm phương ngàn kế đ ly lòng người đp và đem đến cho nàng mt cuc sng sung túc xa hoa. Phù Sai xây hn Xuân Tiêu cung, Trúc Đi trì đ tha thuê hoan lc cùng nàng.

V
n rt chăm lo chính s, nhưng t khi có Tây Thi cn k, Phù Sai đâm b bê vic nước, ch mê mi đm chìm bên người đp. Tây Thi c theo nhng li dn dò ca Vit vương Câu Tin mà ra sc ly lòng, mê hoc vua Ngô. Thm chí, đng quân vương này vì nghe li m nhân mà cho th v chng Câu Tin và Phm Lãi v nước. Đây chính là cơ hi tt cho Vit vương phc thù. Chính vì đim y, người đp Tây Thi b thiên h nước Ngô căm hn mà ví như mt yêu cơ khiến triu dã điên đo.

Nh
ưng s phn ca Tây Thi sau khi Ngô quc dit vong thì lm mơ h. Có gi thuyết cho rng, Tây Thi tr v Vit quc, ni li tình xưa vi Phm Lãi và c hai b trn vào Ngũ H, chung sng hnh phúc bên nhau.

Nh
ưng cũng có quan đim, sau khi Ngô vương Phù Sai b dit, Vit vương phu nhân đã tìm cách giết hi nàng ta. Ca khúc khi hoàn ti thành Cô Tô, Câu Tin đem c Tây Thi v nước. Câu Tin phu nhân ghét b Tây Thi ra mt. Bà ta khăng khăng cho rng, đi m nhân này du có công giúp nước Vit báo thù, nhưng thc cht ch là th “vong quc chi vt” nên không đáng gi li bên mình. Đó ch là cái c. Thc cht, bà ta đang bng bng máu ghen, lo s Tây Thi s dùng nhan sc mê hoc, quyến rũ chng mình. Đ tránh him ha, v phu nhân này bèn sai đám thuc h buc tng đá ln vào Tây Thi ri ném nàng xung sông.

L
i có truyn thuyết rng Tây Thi b chính bách tính Ngô quc vì căm phn mà giết chết. Sau khi đt nước b dit vong, muôn dân đ dn ut hn lên người ph n bé nh y. H coi nàng là th h ly gian xo mưu mô đến t nước Vit, mê hoc Phù Sai nên dn đến ha dit vong. Vy là, dân tình hăm h dùng gm vóc qun thành tng tng lp lp quanh người nàng ri đem ném xung lòng sông Dương T (cũng có quan đim cho là Thái h).

Ngoài nh
ng gi thuyết trên, vn còn lưu truyn các kết cc khác ca nàng Tây Thi kiu m. Tương truyn, ngay trong đêm Tây Thi hi quc, Câu Tin đã gi thói vô li bt lương, bt ép m nhân hoan lc cùng mình, nói cách khác, Vit vương l rõ tham vng chiếm hu thân th ngc ngà ca người đp. đim này, cn phi bình lun thêm, Vit vương Câu Tin vn là k “nghèo hèn” v phm cht, là k tiu nhân ch “chung hon nn”, không “đng phú quý”. Li dng Tây Thi đ phc thù cho giang sơn xã tc, điu y có th cm thông, nhưng ép ung m nhân gn gũi xác tht vi mình qu là điu đáng khinh, đáng trách. Vit vương làm vy, ct ch đ tha mãn dâm dc trong mình. Vì Tây Thi mt mc khước t, Câu Tin đã khép nàng vào ti kháng li lnh vua ri đem ra x t.

Cho dù s
phn ca đi m nhân ra sao, thì hu thế vn mt lòng tôn th và ngưỡng m nhan sc cũng như s hy sinh cao c ca Tây Thi vì đt nước. Nàng cũng ch là người con gái bình thường như bao người con gái khác, cũng mong mun được hưởng cuc sng an bình hnh phúc bên người mình yêu thương nhưng chng may sinh nhm thi lon lc ri rơi vào vòng xoáy ca quyn lc, chiến tranh, ly tán mà mang tiếng xu "hng nhan ha quc". Mt người con gái yếu t to nên c mt hin tượng lch s, qu khiến người đi sau phi nghiêng mình ngưỡng m.

ĐVO

No comments:

Post a Comment