Pages

Wednesday, September 19, 2012

Thằng bờm

Thng bm có cái qut mo
Phú ông xin đ
i ba bò chín trâu
B
m rng : bm chng ly trâu
Phú ông xin đ
i ao sâu cá mè.
B
m rng : bm chng ly mè
Phú ông xin đ
i ba bè g lim.
B
m rng : bm chng ly lim
Phú ông xin đ
i con chim đi mi
B
m rng : bm chng ly mi
Phú ông xin đ
i nm xôi, bm cười.

Nhiu người nghĩ rng bm là cái bm tóc. Thng Bm là đa bé con đ bm.
Ch bm được Văn Tân đnh nghĩa là :
- hàng lông dài mc trên c mt vài ging thú
- ch
m tóc đ dài, che thóp tr con
- nói tr
con còn b sa.

Ngày xưa, tr con đ chm tóc trên đnh đu hoc hai bên đu đến khong 5,6 tui thì bt đu đ tóc dài. Bé hơn, ch đ 2,3 tui thì đ chm tóc che thóp nga va chm và tránh gió. Như vy thì thng Bm còn là mt đa bé con còn b sa, còn đ chm che thóp. Đa bé đ 2, 3 tui. Ln hơn na thì ta thường gi là b bm thay cho b sa.

Mt đa bé mi 2, 3 tui thì chc là chưa hiu biết gì v giá tr ca ba bò chín trâu, ca ao sâu cá mè, ca bè g lim.v.v. Chng l lõi đi như phú ông li mt thì gi làm chuyn vô ích như vy ?
Bài ca dao ch tượng trưng cho mt cuc phnh gt, d d tr con thôi à ? Hay là nó mun nhn mnh, nhc đi nhc li s đi đu gia phú ông và thng Bm ?

Trong xã hi xưa, phú ông đi din mt giai cp, giai cp đa ch giàu có ca thôn quê. Đi đu vi giai cp này, bài ca dao đưa ra thng Bm đi din cho giai cp nông dân nghèo kh. Không phi ngu nhiên mà Vũ Ngc Phan (Tc ng, Ca dao, Dân ca Vit Nam, Nxb KHXH, Hà Ni, 1978) đã xếp bài Thng Bm vào đ tài "Nhng mâu thun trong sinh hot gia nông dân và đa ch". Thng Bm là mt người nghèo, mt nông dân phi đi đu vi mt người giàu, mt đa ch. Thng Bm không phi là mt đa bé b sa, còn đ chm che thóp.

Người nông dân nghèo thu hiu lòng d ca phú ông. "My đi bánh đúc có xương, my đi trc phú có thương dân nghèo". H không tin rng phú ông rng lượng đến đ mang c ca ci kếch xù, quý giá ra đánh đi ly mt cái qut mo tm thường. Đng sau nhng li cám d, thế nào ch có cm by. Vì thế mà Bm khăng khăng không chu.

Bm có đu óc thc tế, cht phác. Không đ người la mình và mình cũng không có ý la người khác. Mà làm sao la được phú ông, làm sao mà "ăn" được phú ông. Tt nht là "thun mua, va bán". V li anh nông dân nghèo nào mà ch thích được ăn no bng. Giá tr cái qut mo cũng ch xp x, tương đương vi nm xôi thôi.
Thế là "thng nghèo" bng lòng đánh đi cái qut mo ly nm xôi ca phú ông.

Thng Bm, xét v gia cnh, có h xa gn vi thng Bn trong câu ca dao :
C bc là bác thng Bn
C
a nhà bán hết đưa chân vào cùm.
Bm là ch nôm ca ch Hán Vit "Bn", nghĩa là nghèo.

Có nhiu thành ng nói đến phú và bn, giàu và nghèo :
- Phú bt nhân, bn bt nghĩa.
- Phú quý sinh l
nghĩa, bn cùng sinh đo tc. 
- Phú quý đa nhân h
i, bn cùng thân thích ly.

(Giàu sang nhiu k ti nhà, khó khăn nên ni rut già xa nhau).
 

No comments:

Post a Comment