Pages

Wednesday, September 26, 2012

Làn sóng bài Mỹ lan rộng trong thế giới Hồi giáo vì bộ phim báng bổ đạo Hồi

Người hồi giáo ở Bangladeshi đốt cờ Mỹ trước một đền thờ ở Dhaka (REUTERS)
Người hồi giáo ở Bangladeshi đốt cờ Mỹ trước một đền thờ ở Dhaka (REUTERS)


Nhiều nước Hi giáo, t Libya, Ai cp, đến Irak, Iran qua châu Á các cuc biu tình tiếp tc n ra trong không khí hng hc phn n ca người Hi giáo trước b phim sn xut ti Hoa Kỳ được cho là có ni dung ph báng, lăng m đo Hi.

Như đã biết, trích đon b phim mang tiêu đ « Người Hi giáo vô ti » được tung lên mng internet, đã nhanh chóng gây ra nhng phn ng phn n kéo theo nhiu v bo đng mt s quc gia Rp và Hi giáo khác.
B phim do mt đo din người M gc Do Thái thc hin vi ni dung mô t Hi giáo là mt tông giáo vô luân, bo lc tùy tin. B phim b cho là báng b, xúc phm đến hình nh nhà tiên tri Mohamet đã làm dy lên làn sóng phn n nhm thng vào M.

Hôm nay, s quán M ti Sanaa, th đô Yemen đã b người biu tình tn công. Còn ti Ai Cp, cơ quan ngoi giao ca M Cairo vn b bao vây t hôm qua. Mt s v xô xát đã n ra, theo b Y tế Ai Cp đã có 13 người b thương trong các v đng đ gia người biu tình và cnh sát. Phong trào Huynh đ Hi giáo, nơi xut thân chính tr ca tng thng Ai Cp Morsi, đã kêu gi biu tình toàn quc phn đi b phim nói trên.
Ti Iran, tinh thn chng M li được dp bùng lên. Khong 500 người đã biu tình bên ngoài s quán Thy Sĩ, đi din cho quyn li ca M ti Iran. Cnh sát cơ đng đã được điu đến đn ngăn chn đám người đang hô vang « giết chết bn M », « giết chết bn Israel ». Ti Irak, nhiu cuc biu tình đã din ra ti thành ph Najaf vi nhng khu hiu chng M và Israel d di.

Ti Afghanistan, lo ngi bo đng ln có th xy ra ti th đô Kabul, tng thng Hamid Karzai đã hy chuyến công du Na Uy. An ninh xung quanh các cơ quan đi din ngoi giao ca M ti nhiu nước châu Á đã được tăng cường ti mc ti đa. Indonesia, quc gia Hi giao đông nht thế gii, cùng vi Afghanistan đã lên tiếng yêu cu g b trích đon gii thiu b phim này trên internet.

No comments:

Post a Comment