Pages

Wednesday, August 8, 2012

Thằng Bờm có cái quạt mo

Tên thng Bm có l phát xut t cái li đ tóc ca bé trai dân Vit ngày xưa, đu tóc thường được co láng ch cha mt chm nh phía trước trán ging như cái bm con nga, còn s tích v thng Bm thì không biết xut x t bao gi. Tuy nhiên bài ca dao tiêu biu v Bm thì hu như không ai là không thuc nm lòng:
Thng Bm có cái qut mo
Phú ông xin đ
i ba bò chín trâu
B
m rng Bm chng ly trâu
Phú ông xin đ
i mt xâu cá mè
B
m rng Bm chng ly mè
Phú ông xin đ
i mt bè g lim
B
m rng Bm chng ly lim
Phú ông xin đ
i đôi chim đi mi
B
m rng Bm chng ly mi
Phú ông xin đ
i hòn xôi Bm cười
 


Như vy nói đến Bm là nói v chuyn mt đa bé ngây ngô, chm chp, đôi khi quá tht thà, thường ch nhìn s vt theo thói quen đơn gin nên d sinh ra ng ngn. Sng theo phn con nhà nghèo, vì Bm ch có mi cái qut mo, nên Bm không có nhiu ham mun cũng như không h biết so sánh hay đòi hi, do đó nhu cu ca Bm cũng không có gì khác hơn là được ăn đ sng.
T cái hình nh này ca Bm người ta đã dùng Bm đ ám ch nhng ai cũng mang trong mình mt s đc tính căn bn như tht thàmt cách vng v, cht phác đến đ gn như ngây ngô, không có nhng nhu cu cao xa hay phc tp mà ch thích an phn th thường; sng t nhiên theo cái trt t có sn trong thiên nhiên, không biết đua đòi hay bon chen cho nên hay có cái kiu nm ch sung rng; quen nhn đnh s vt mt cách thin cn nên không thích lý lun sâu xa đ tìm kiếm cho ra cái nguyên lý tru tượng mà ch thích nhng biu l tình cm t nhiên và t phát như cái mm cười hài lòng khi thy nm xôi.

Có th nói Bm là hin thân ca con người ca xã hi sơ khai còn gi trong mình cái bn cht hin lương nguyên thy, sng mt cách đơn gin, gn vi thiên nhiên và t nhiên, không có nhiu nhu cu nên không cn vn dng trí năng đ khai thác thiên nhiên và bt thiên nhiên phc v mình. Cái qut mo phe phy chút hơi mát khi tri làm nóng nc và nm xôi chc bng khi đói lòng đ đáp ng cho Bm sng mt cách bình thn và hài hòa vi thiên nhiên, do đó Bm hu như không mun có s thay đi nào phá v cái trt t đó.

Cũng vì tht thà, không biết suy lun đ tìm hiu nguyên nhân mà ch phán đoán theo cm quan nên Bm thường d tin qua tri giác hin tượng b ngoài và d b lm, và mt khi Bm đã tin thì cũng rt khó dùng lý trí đ thuyết phc Bmï t b điu sai lm ca mình tr phi chính Bmï cm nhn được s sai lm bng kinh nghim bn thân. Ngoài ra cũng vì ch biết hành x theo thói quen nên Bm cũng thường hay bo th và c chp, ch mun khư khư vi s hiu biết hn hp hay điu ham thích phù hp vi ước mơ ca mình, do đó Bm thường gây khó khăn tr ngi cho người khác khi mun ch dy cho Bm mt điu mi l hay mun cùng Bm hp tác trong nhng công vic cn có óc suy lun và óc t chc.

Nhưng đnh lut tiến hóa bt buc theo thi gian mi vt đu phi thay đi và do đó Bm cũng b bt buc phi tp thích nghi vi nhng điu kin mi phc tp hơn mi khi hoàn cnh đi thay. Nhưng vì bn cht vn chm chp, vng v và kh kho nên trong cách nhìn vn đ và gii quyết vn đ Bm thường hay ng nhn và khi thc hin thì d gây ra hư hng. Tuy nhiên vì thương cái bn cht hin lương ca Bm nên người ta không n trách Bm cũng như người ta không bao gi trách mt đa tr v nhng cái vng di ca nó trước cuc đi.
.

No comments:

Post a Comment