Pages

Thursday, August 16, 2012

Vẻ đẹp của Quan Họ cổ truyền xứ Kinh Bắc


Theo UGVF
Trong dp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, hai đoàn dân ca Quan H Bc Ninh và Bc Giang s ti Paris biu din vào nhng ngày 21 và 22 ti ti Tr s UNESCO và Trung tâm Văn hóa Vit Nam ti Pháp (CCV) (19 ph Albert, qun 13 Paris). Đi cùng các đoàn ln này có các ngh nhân thuc dòng Quan H c truyn x Kinh Bc. 
Quan H Bc Ninh là mt môn ngh thut dân ca rt ph biến ti Vit Nam. Năm 2009, Quan H c truyn ca x Kinh Bc đã được UNESCO chính thc công nhn là Di sn văn hóa phi vt th ca nhân loi. Chc rng, phn ln người Vit Nam hay nhng người hiu tiếng Vit, đu đã tng nghe không ít ln các làn điu Quan h. Tuy nhiên, Quan H c truyn x Kinh Bc, được công nhn là di sn thế gii, li là mt sinh hot ngh thut còn ít người biết ti.
T
p chí Cng đng RFI tun này đưa đến vi quý thính gi mt s hiu biết và cm nhn v gia tài ngh thut sp được trình din, qua nhn xét và tâm tình ca các chuyên gia và ngh sĩ. Khách mi ca chúng ta là giáo sư âm nhc dân tc hc Trn Quang Hi (Paris), ngh sĩ Nguyn Quý Tráng, ph trách nhà hát Quan H Bc Ninh, trưởng đoàn Quan H Bc Ninh s sang trình din, và ngh nhân Nguyn Th Thm, mt trong nhng người s đưa Quan H c truyn đến vi công chúng ti Pháp.
Ngoài ch
ương trình nói trên, s có trình din Quan H ti Lyon và Arcueil ngày 29/01/2012 và ngày 27/1/2011, và ti Đi s quán Vit Nam vào ngày 20/01/2012 (đ vào xem các bui biu din cn liên h trước đ có giy mi).
Bu
i trình din ngày 22/1 ti Trung tâm Văn hóa Vit Nam ti Pháp có phn hướng dn chi tiết do giáo sư Trn Quang Hi thc hin, vi s có mt ca hai ngh sĩ Nguyn Quý Tráng và Nguyn Th Thm. Cũng ti Trung tâm còn có phn trưng bày vi nhiu tư liu nghe nhìn và các đ vt gn lin vi thú chơi Quan H c truyn x Kinh Bc. Trưng bày v Quan H Kinh Bc s m ca t ngày 22/1 đến 22/2/2012 (tr thi gian CCV ngh Tết 1/2 - 8/2).
Chơi Quan H : Nhìn nhau mà hát
M đu tp chí, giáo sư Trn Quang Hi gii thích v mt s điu cơ bn đ có th phân bit được di sn Quan h c truyn vi Quan H mi.
Giáo s
ư Trn Quang Hi : Có ba loi Quan H. Quan H làng, hay Quan H chay, tc là hát mà không có đm. Quan H đoàn là do nhng người chuyên nghip trong 49 làng trong tnh Bc Ninh và Bc Giang, tc là x Kinh Bc, và Quan H đài, tc là nhng người ngoài vùng đó, được hun luyn ti các nhc vin.
L
n đu tiên bên Vit Nam, Vin Văn hóa Ngh thut đưa sang Pháp nhng người hát Quan H làng, tc là không có đm đàn, đ cho thy rng, đó là cái ngun gc.
Cái Quan H
chính thc, truyn thng, có th nói là khó nghe. Nhưng có điu là bt đu t đó mi sanh ra các loi Quan H khác. Quan H truyn thng là hình thc sinh hot văn hóa dân gian ca x Kinh Bc, vi nhng quy đnh rt là nghiêm túc, kht khe, đòi hi nhng người hát, như lin anh, lin ch, phi am tường các tiêu chun, tuân theo lut l. Điu này người ta gi là thú chơi, chơi Quan H, ch không phi là hát Quan H. Chơi Quan H ch yếu là hát đôi gia lin anh, lin ch, vào dp l hi xuân thu nh kỳ các làng quê. Trong Quan H truyn thng, thì đôi lin anh, lin ch h phi nhìn nhau mà hát. Còn trong khi đó, nhng người hát trên sân khu là h nhìn khán gi đ hát.
Ngh
nhân Nguyn Th Thm, làng Dim (xã Hòa Long, thành ph Bc Ninh), là mt trong cái nôi ca Quan h vùng Kinh Bc. Ngh nhân Thm là mt trong s không nhiu lin ch tiếp tc hát và sng vi truyn thng Quan H nghìn năm.
Ngh
nhân Nguyn Th Thm : Cái môn ngh thut dân ca Quan H này nó rt tr tình, tình t, nói chung là t các em nh đ 8 đến 10, cho đến các c 90 tui vn ca hát, vn xưng là "anh hai", "ch hai"...
Quan H
rt là riêng, mc mc, chân tình, nhưng càng nghe thì càng ngm, càng ngm và càng say.
Ví d
như, hát Quan H truyn thng làng chúng tôi ch là hát canh đi đáp, ngi chiếu, bên n đi ra, thì bên nam đi li. Càng nghe v khuya, mi càng ngm.
Hi
u được các l lut ca Quan H Bc Ninh c truyn là điu rt cn thiết đ có th thưởng thc được ngh thut này.
Giáo s
ư Trn Quang Hi : Trong các lut l chánh, nó có ba chng. Th nht vô là phi hát "l li", tc là ging c : "h là, là rng, .. " hay là "ái ", hay là ging "kim lang", hay là ging "cây go", tc là nhng ging rt là khó, và li đc bit là chú trng v nhng k thut hát, như « ny ht ». Ý nghĩa th nht ca chng này là đ m đu mt canh Quan H, đ mà « ra ging » cho ging được tt, đ cho người ta thy rng, nhng người hát này là nhng người nm vng truyn thng. Bi vì, nếu không hát các ging c (l li), thì không th coi đó là mt canh Quan H được. Mà ging l li thì hát nghe không hay lm, ti vì nghe « , à ». My người tr nói sao hát gì mà, ti ngày c « í, a, hà, h » hoài, không hiu gì hết. Cái giai điu trong gian đon này nó rt là đơn sơ, ch không phong phú như trong ging « vt ».
Khi nào hát xong các bài gi
ng l li đó ri, thì mi chuyn qua ging vt. Mà trước khi đó, thì « bn » (nhóm) Quan H phía nam mi bt đu mi « bn » Quan H phía n đến nhà, ri có nhng màn chào đón, mi ăn tru ... Mà têm tru phi têm cánh phượng tht là đp, hoc các loi tru quý khác đ mi nhau ăn tru, ri ung trà, ri bày c ra ăn, … Trong khi ăn, cũng hát đôi chút. Ri sau khi ăn xong, mi đi vào mt canh hát Quan H.
Ch
ng hát th hai "ging vt" là gm nhng bài hát hoa lá, nói v tình yêu, nói v cnh vt, nói v ni lòng … Nhiu khi hai bên thương nhau, nhưng hai bên Quan H không được quyn ly nhau. Trong phn ging vt đó, bên phía đàn ông mun t tình thương ca h đi vi người đàn bà, nhưng có điu không th đi vượt quá cái truyn thng đó, thành ra phi âm thm. Thương thôi ch không nghĩ ti vic kết thành v chng. Cũng có th có mt vài trường hp ngoi l, nhưng có điu, nhng người đy mà ly nhau ri, thì phi đi ra ngoài, không được trong bn Quan H na.
Sau cùng, mà hát xong gi
ng vt ri, thì mi ti ging chót (hay chng cui) là ging « giã bn ». Tc là t giã nhau, mà khi t giã nhau, thì quyến luyến, nhiu khi hát giã bn ti hai, ba tiếng đng h. Bình thường có th hát t 7 gi ti cho đến 2, 3 gi khuya. Có nhng nơi có th kéo dài hai, ba đêm.
Hát đ thương, đ nh, đ say ... 
Quan H không phi là ch là hát đơn thun. Đi lin vi ngh thut hát là c mt ngh thut sng, đc bit là trong tình cm gia nam và n. Mt tình yêu lý tưởng, không chuyn thành hôn nhân, nhưng vn có th đâm hoa, kết trái. Sau đây là các tâm s ca ngh nhân Nguyn Th Thm :
Ngh
nhân Nguyn Th Thm : Tht ra Quan H thì hc cũng hát được, và nó cũng gi là d. Nhưng v cái li chơi Quan H thì nó mi là khó.
Ch
ơi làm sao, người Quan H gi là « giy rách, thì gi ly l », phi lch s, phi khiêm nhường. Ví d như là, nói chuyn vi anh hai, vi ch hai, thì bao gi cũng phi « năm thưa, mười gi » : « Em xin đ nh anh hai, anh ba, … », k c n, bên ch hai, nhiu tui hơn các anh hai, nhưng vn xưng em, và cũng năm thưa mười gi ... K c, ví d như là bên nam cũng thế. Bên nam, k c già by, tám mươi tui, nhưng hát vi các ch hai, ví d ch có bng 20, 30 tui thôi, cũng vn xưng là em. Quan H rt lch s và tinh tế ch đy.
Ví d
Quan H hát thì không bao gi nam và n được đng gn nhau. Ngày xưa, đi hát, nam ngi mt bên gian nhà bên này, n ngi mt bên gian nhà bên kia. Đèn du gian gia, ti không nhìn thy mt nhau, nhưng mà say nhau v li ca tiếng hát. Và có khi rt là lưu luyến nh nhung đy, nhưng mà Quan H thì không ly được nhau.
RFI : Th
ưa ch, cái ch gi là « say nhau », nhưng không được ly nhau, thì trong khi mình sinh hot như thế, cái tình cm qua li nó được th hin như thế nào qua ngh thut Quan H ?
Ngh
nhân Nguyn Th Thm : Ví d như thế này. Bên nam và bên n hát mt canh vi nhau. Nam mt bên, n mt bên. Có th có ch hai bên này có cm tình vi anh hai bên kia, nhưng đây ch là lưu luyến nh nhung nhau trong nhng câu hát thôi.
Nói chung là b
n tôi hát rt say. Có khi hát thâu đêm, sut sáng, quên c thi gian (…). Say câu hát, cũng không phi ch là say câu hát thôi, mà cũng có th là say tình. Say vì anh kia hát hay, anh kia nhiu câu, nhiu vn liếng. Nhưng mà, vì bây gi Quan H đã có li nguyn vi nhau ri, đã « kết ch » vi nhau, coi nhau như anh em mt nhà ri. Quan H có li th đc, nếu mà ly nhau, thì s không được sng trn đi, trn kiếp vi nhau. Có khi yêu vng, nh thm đy, v nhà đêm ng là cũng bâng khuâng, lưu luyến đy, nhưng mà ch là mong sao là hn đến ngày mai, hoc ngày kia, đến ngày hi đ mình được gp nhau, đ mình li được hát, đ được nghe anh ba, anh hai hát, đ mình li đi đáp vi nhau. Thm thiết, nhưng mà ch qua li ca tiếng hát thôi.
Hai mà mt
Quan H là mt sinh hot ngh thut c truyn ca vùng Kinh Bc, rt đc bit v l li, v các quan h gia các lin anh, lin ch, v nhng xúc cm, tâm trng ca h được gi gm qua ni dung các câu hát. Quan H hay còn đc bit là vì nhng k thut hát rt đc thù. Sau đây là các gii thích ca nhà âm nhc dân tc hc Trn Quang Hi :
Giáo s
ư Trn Quang Hi : Cái đc trưng trong hát Quan H là có "ging dn" và "ging lun", tc là ging chánh và ging ph. Hai ging phi làm sao cho người nghe có cm tưởng ch có mt ging hát mà thôi. Thành ra hai người đó phi luyn tp vi nhau hàng chc năm, đ cho hai ging mà chúng ta có cm tưởng là mt. T cái đó, mi đ ra các k thut hát riêng ca Quan H là « Vang, rn, nn, ny » (…).
Trong t
t c các dân ca Vit Nam, không bao gi có chuyn hai người hát mà cùng nghe mt ging như vy (hát cùng ging hoàn toàn khác vi hát cùng mt bè - chú thích ca người biên tp). Mun la được như thế phi lâu năm. Phi tìm trong nhóm ca mình hai người, có th là mt người tr, mt người ln tui. Hai người phi có cùng mt âm vc, phi làm sao la, khi nào ngân, lúc nào luyến láy,  lúc nào làm rn,  ... (…) Tôi có dp xem làng Viêm Xá, thì thy hai người ph n và hai đàn ông hát vi nhau, nhìn nhau, ăn khp đến mc khi mình nhm mt li thì mình cm tưởng ch có mt người hát thôi.
Tình yêu : Sáng to và thách thc
Cái hay đc bit ca Quan H không ch là hát thành cp, mà còn th hin qua s đi đáp gia hai bên nam n. Đây là mt không khí đc bit, khiến Quan H tr thành mt môi trường rng m cho sáng to.
Giáo s
ư Trn Quang Hi : Khi hát cái ging l li, bên ph n hát trước, hát mi, ri người bên kia phi hát đi li, theo ging l li. Còn v phn ging vt, thì nó có cái khác là hát va đi li, va đi luôn c giai điu, ri bên đi li phi sáng tác mt điu khác, nếu bên kia đi không được là bên kia thua. T đó mi sáng to ra rt nhiu giai điu Quan H. Giai đon th hai (ging vt) là đ to cho nhng người ngh nhân Quan H có dp sáng tác mi qua nhng lúc tc hng. Có khi h sáng tác ti ch, có khi sáng tác ti nhà, đ đưa ra trong các dp hát đi, nếu phía bên kia không đi được, thì bên kia thua.
H
i xưa, Quan H c truyn có rt ít bài bn. Mi ln gp nhau, thì to ra thêm mt s bài bn mi. Qua năm tháng, s bài càng ngày càng tăng. Trong Quan H, có chng gn 300 bài. 300 bài như thế chng t rng Quan H có rt nhiu sáng tác, điu này to cho Quan H mt ch đng bit lp trong kho tàng dân ca Vit Nam.
Tr
li nhng tương giao gia các lin anh, lin ch, đi vi ngh sĩ Nguyn Quý Tráng, chính cái tình cm tha thiết gia người nam và người n, không kết thúc trong hôn nhân, có th là cơ s cho s ny n mt tình yêu trn vn trong ngh thut :
Ngh
sĩ Nguyn Quý Tráng : Trước đây, theo quy đnh ca Quan H các c đt ra, thì Quan H làng A không ly Quan H làng B, thì người ta b quy đnh bi cái đy, cho nên cái sc sáng to trong Quan H, thì tôi nghĩ rng, cũng vì cái cm đoán y mà nó tr thành rt nhanh nhy trong li ca ca Quan H. Nếu mà không có s cm đoán y, thì cái Tình Yêu chưa chc đã đp được đến như thế.
Còn bây gi
, thì có th thông qua s giao duyên, thông qua tiếng hát ca Quan H, thì cá th con người nam, n thi đi ngày nay, người ta có th yêu nhau, người ta có th đến kết duyên vi nhau, thì điu này vn có th có. Và tôi cho rng, đy cũng là mt cái đ gây ra cm xúc cho thanh niên thế h thi nay.
Xin chân thành c
m ơn giáo sư Trn Quang Hi, ngh nhân Nguyn Th Thm và Ngh sĩ Nguyn Quý Tráng. 

No comments:

Post a Comment