Pages

Tuesday, July 10, 2012

Thằng Bờm có cái quạt

Hình như là người Vit Nam không my ai li không biết bài ca dao Thng Bm. Tr con bt đu hc nói đã được hc Thng Bm ri. Hin có nhiu bn chép bài ca dao này rt khác nhau. Chúng tôi xin chép ra đây theo bn ca Vũ Ngc Phan in trong cun Tc ng, ca dao, dân ca Vit Nam :
Th
ng Bm có cái qut mo
Phú ông xin đ
i ba bò chín trâu.
B
m rng : Bm chng ly trâu,
Phú ông xin đ
i ao sâu cá mè.
B
m rng : Bm chng ly mè,
Phú ông xin đ
i ba bè g lim.
B
m rng : Bm chng ly lim,
Phú ông xin đ
i con chim đi mi
B
m rng : Bm chng ly mi,
Phú ông xin đ
i hòn xôi: Bm cười
T bài ca dao ngày người ta đưa Bm lên phim, đưa Bm lên báo, giao cho gi các mc như “Bòm tr li”, “Bm v”, “Bm cười”... K ra sc sng ca Bm tht mãnh lit.y vy mà cho đến nay hình tượng Bm cũng được hiu rt khác nhau, thm chí đi lp nhau. Có người cho Bm là k ngu dt, thm chí ngu đến ba đi. Có người li khng đnh Bm là người thông minh, biết người, biết ta. Li có người chê Bm là tham ăn, thc dng, tít mt li trước “hòn xôi” v.v... và v.v... Bm đã tr thành đi tượng tranh cãi bàn lun ca nhiu bc thc gi, nhng người bình dân. Mc lòng dù sao, Bm vn sng trong lòng mi người Vit Nam. Có phi vì tác phm văn hc là đa nghĩa nên ai mun hiu Bm theo cách nào cũng được sao ? Đâu là chân dung đích thc ca Bm đây ?
Tr
ước hết, có l cn xem có đúng Bm là đi din cho nhng gì ngu dt ca người nông dân không ? Hãy bt đu t cái Bm có. Bm có cái “qut mo”. Ch là cái qut mo thôi, thế mà phú ông li đưa bao th quý giá gp trăm, gp ngàn ln đ đi. y vy mà Bm li “lc” tt c, ch “gt”, nói đúng hơn, ch “cười” vi “hòn xôi”. Theo logic thông thường như vy là Bm rt di, nếu không nói là ngu. Có người đã cho rng tm nghĩ ca Bm không quá “hòn xôi”, rng cái nhìn ca Bm ch ngang “hòn xôi”. Cho nên Bm đã tít mt vi nó. Hng c tm đng ý vi cách nghĩ vy, rng tâm tưởng ca Bm không vượt quá “hòn xôi”. Vy còn phú ông thì sao ? Chng l phú ông cũng “ngu” nt, không biết giá tr các vt mình đưa đi là có giá tr gp trăm, gp ngàn ln cái “qut mo” tm thường kia hay sao ? Hay cái qut mo ca Bm là qut thn ?
Trong dân gian không có ch
nào cao dao nói “cái qut mo” là vt đc bit c. Xin đc:
L
y anh, anh sm sa cho
Cái b
, cái bát, cái qut mo đui rui.
Đây là m
t câu hát đi đáp, c ý trêu tc đi phương. Nghĩa đen là ly anh, anh sm sa vt dng cho mà đi ăn mày.
V
t dng đ đi ăn mày đó bao gm “cái b”, “cái bát” và “cái qut mo đui rui”. Như vy qut mo là cái vt dng ca người kh nht trong xã hi (người ăn mày) thì nào có phi là có gì đc bit đâu ! Li na trong dân gian nhng gì mà gn bó vi “mo” thì cũng chng phi quý giá và đc bit gì. Chng hn :
Nh
ng người phính phính mt mo
Chân đi ch
bát thì cho chng màng !
Dân gian t
ng gi nhng k mt dày trơ trn là “mt mo”. Tt nhiên, trong dân gian người ta cũng dùng “qut” đ biu đt nhng cái gì có giá tr, nhưng đó không phi là qut mo. Chng hn dùng “qut” đ làm biu tượng ca tình yêu :
Anh v
đ qut li đây
M
ra, khép li cho khuây cơn bun.
Cái qu
t có “hơi hám” ca anh nên em đ bun, đ nh. Nhưng đó là cái qut “m ra, xếp li” được, ch không phi qut mo. Hoc là :
H
i anh nón chóp quai du
Tay c
m cái qut đi đâu bây gi
Cái qu
t mười tám cái xương
Trên thì bít gi
y dưới buông ch màu
Lúc n
ng choàng che trên đu
Lúc n
c chàng qut đi đâu chàng cm
Ra đ
ường gp bn tri âm
L
y qut che ming cười thm đôi ta.
V
n không phi là cái qut mo. Ngay “cái qut” m trong thơ H Xuân Hương mà “Chúa du vua yêu mt cái này” cũng không phi qut mo :
M
t l xâu xâu mây cũng va
Duyên em dính dáng t
bao gi
Chành ra ba góc da còn thi
ếu
Khép l
i đôi bên tht vn tha
V
nh cái qut
R
i đến Nguyn Du trong Truyn Kiu cũng năm ba ln đưa qut ra dùng nhưng đó hoc là qut hoa quỳ, hoc là qut bài thơ, hoc là qut su, hoc là qut ước... ch không bao gi đưa qut mo ra c. Mà cũng phi thôi, chng l nhng người như Kiu, như Kim Trng li dùng “qut mo” đ th bi, đính ước, đ qut su hay sao ?
Nh
ư vy cái qut mo ca Bm ch là cái qut mo tm thường thôi. y vy mà phú ông cũng c giành nt, c git nt cái cui cùng ca nhng người nông dân như Bm. Cũng như ông đã tng bóc lt h đến tn cùng. Thành ra phú ông mi đưa ra bao nhiêu th “ngon lành” có giá tr đ d dành mà chiếm đot nt cái “qut mo đui rui” ca người nông dân. Khi đã nm chc được cái “thóp” y ca phú ông, Bm đã “lc” tt c nhng th ông đưa ra t “ba bò chín trâu”, “ao sâu cá mè”, cho đến “ba bè g lim”, “con chim đi mi”. Thế  là Bm rt tnh táo, rt cnh giác vi phú ông, loi người “Nói thì trao núi trao sông, Mà mnh mo qut phú ông c giành” (thơ Võ Thanh An). Bm ch “gt” vi cái vt mà phú ông đưa ra đi “ngang” giá là “hòn xôi”. Dân gian đã nhc lòng sáng to ra Bm, cho Bm nhn mt “hòn xôi” đ gi vào đy mt triết lý tht đơn gin mà cũng tht sâu sc : tôi ch nhn đúng cái mình có, nếu nhn quá đi s thành bi kch. V chăng, trong quan nim dân gian, “hòn xôi” hay “xôi tht” còn là biu tượng cho s thõa mãn v vt cht. Chng hn :
Đ
ng có chết, mt mà thôi
S
ng thì có lúc no xôi chán chè
ho
c :
Lòng em mu
n ly th kèn
Đám trong đ
ược bánh, đám hèn được xôi
Ngay ông th
y cúng “chp chp cheng cheng” cũng là nhm mc đích được “đĩa xôi đy” :
Đ
ơm xôi thì đơm cho đy
Đ
ơm mà vơi đĩa thì thy không ưa.
“Đĩa xôi”, “hòn xôi” t
biu tượng ca vt cht cũng có khi tiến sang biu tượng ca s tha mãn v tinh thn, tình cm, tình yêu, hôn nhân :
G
n chùa ch được ăn xôi
G
n nàng chng được sánh đôi cùng nàng.
ho
c :
V
anh như th đĩa xôi
Anh còn ph
bc na tôi cơm đùm
Trích ra m
t s câu ca dao như vy đ thy s la chn “hòn xôi” ca Bm cũng nm trong s la chn ca dân gian nói chung ch không phi Bm “tham ăn” hay “thc dng” gì  đây c.
Xã h
i ngày càng phát trin. Cái qut mo dn dn biến mt đ nhường ch cho nhng qut giy, qut tàu, qut máy, qut đin... Nhưng trong kí c người Vit Nam hình nh thng Bm vi chiếc qut mo còn mãi. Nó không ch là mt câu hát ca con tr, mà sâu hơn còn n cha triết lí sng ca con người Vit Nam : cn tnh táo trước nhng miếng mi ngon đưa ra nh, ch nhn ly cái mình đáng nhn. Triết lí y cõ l không bao gi cũ c. Tôi có cm tưởng như thng Bm vn phe phy chiếc qut mo đâu đây trong mi ngõ xóm, làng quê Vit Nam và c trong tâm hn ca mi chúng ta na.

No comments:

Post a Comment